Truyền thông là một lĩnh vực rộng lớn và được biết đến như một lĩnh vực nghiên cứu năng động và sáng tạo. Làm việc trong lĩnh vực truyền thông là mong muốn của rất nhiều bạn trẻ. Vậy, những tố chất của người làm truyền thông là gì và cần những gì để trở thành một người giao tiếp tốt?
Một số công việc trong ngành truyền thông
- Phóng viên, biên tập viên báo, phát thanh, truyền hình : Nhà báo, biên tập viên chịu trách nhiệm đưa tin nóng và sáng tạo nội dung dưới nhiều hình thức báo chí như báo chí, đài phát thanh, v.v. nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời tới người đọc, người nghe…
- Chuyên gia quan hệ công chúng (Public Relations) : Chuyên gia quan hệ công chúng (viết tắt Public Relations ) là người xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa các tổ chức, công ty, người nổi tiếng,… với công chúng, nhằm mang lại hình ảnh, thông điệp truyền thông như dự định , quản lý các sự cố, khủng hoảng hoặc các yếu tố gây rối làm ảnh hưởng đến hình ảnh của tổ chức, cá nhân.
- Content Creator : Người sáng tạo nội dung trong ngành truyền thông rất rộng và được dùng để chỉ những người tạo ra nội dung cho các kênh truyền thông từ truyền thống đến hiện đại như: viết nội dung quảng cáo (copywriter), sáng tạo nội dung mạng xã hội (social content Creator/ ). tiếp thị nội dung), viết nội dung website, kịch bản video clip, TVC, v.v. Kỹ năng nội dung của người giao tiếp là khả năng diễn đạt thông tin một cách hấp dẫn và hấp dẫn, có khả năng truyền tải thông điệp truyền thông một cách hiệu quả.
Tố chất của người làm truyền thông
Khả năng giao tiếp
Theo nguồn trích dẫn từ okvip, giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin, do đó giao tiếp là một trong những kỹ năng truyền thông thiết yếu. Bạn chỉ có thể truyền tải thông tin một cách hiệu quả và thu hút mọi người đến với cuộc trò chuyện của mình khi bạn biết cách kết nối, lắng nghe và hiểu được tâm lý của chủ đề.
Biết cách lắng nghe và quan sát
Khi thực sự lắng nghe và quan sát những gì người khác đang làm, bạn sẽ biết cách đưa ra những phản hồi phù hợp. Đối với một người làm truyền thông, việc học tập và tiếp thu kiến thức hàng ngày là rất quan trọng, vì vậy việc biết lắng nghe và quan sát mọi việc một cách cẩn thận sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu này.
Thích ứng linh hoạt
Sự linh hoạt và nhạy bén sẽ giúp người làm truyền thông luôn biết đổi mới trong cách truyền tải thông tin, tạo ra những thông điệp hấp dẫn nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông. Vì vậy, khả năng linh hoạt và nhạy cảm với những thay đổi của môi trường là kỹ năng không thể thiếu của người giao tiếp.
Thành thạo ngoại ngữ
Khả năng sử dụng ngoại ngữ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả truyền thông thông tin. Khi giao tiếp với đối tác nước ngoài, việc nắm vững ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc. Ngoài ra, khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều nguồn kiến thức mới trên khắp thế giới.
Khả năng tổ chức
Sắp xếp hợp lý những gì cần truyền đạt cũng được coi là một kỹ năng giao tiếp rất quan trọng. Lúc này, thông tin được chia sẻ hiệu quả đến đối tượng mục tiêu và khiến cuộc đối thoại trở nên hấp dẫn hơn.
Xử lý vấn đề
Theo nguồn tham khảo từ những người tham gia okvipc.group, kỹ năng quản lý khủng hoảng truyền thông là một kỹ năng cần thiết của người làm truyền thông. Khả năng nhạy cảm với vấn đề và giải quyết chúng một cách thích hợp là một yêu cầu quan trọng đối với người giao tiếp.
Trên đây là những chia sẻ về tố chất của người làm truyền thông mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm những hiểu biết thú vị về kỹ năng quan trọng này, cũng như gợi ý những cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả.