MF Trong Bóng Đá Là Gì? Khám Phá Vị Trí Tiền Vệ Trong Bóng Đá

MF là một từ bạn thường thấy trong các đội bóng đá. Vậy MF trong bóng đá là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

MF trong bóng đá là gì?

MF là viết tắt của cụm từ “Midfielder” trong tiếng Anh, có nghĩa là tiền vệ. MF là những cầu thủ được bố trí ở vị trí dưới tiền đạo và trên hậu vệ. Cầu thủ đảm nhiệm vai trò MF sẽ có nhiệm vụ lấy bóng từ đối phương và chuyền cho tiền đạo để ghi bàn. Ngoài ra, MF còn có khả năng hoạt động độc lập và ghi bàn cho đội nhà.

Như những ai thường xuyên xem bóng đá trực tiếp đều biết, trong một trận đấu bóng đá, số lượng MF thay đổi tùy thuộc vào đội hình mà huấn luyện viên lựa chọn. MF đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ số trận đấu. Nếu cầu thủ có tầm nhìn chiến thuật tốt, nó sẽ tạo ra cơ hội tấn công cho tiền đạo.

Ngoài ra, MF thường là những cầu thủ có yêu cầu thể lực cao nhất trên sân vì khoảng cách họ phải di chuyển trong suốt trận đấu rất lớn, đôi khi họ phải lùi về để phòng thủ hoặc phải tiến lên để tấn công tiền đạo.

Frenkie De Jong (Barcelona), Leon Goretzka (Bayern Munich), N’Golo Kante (Chelsea)… là những hình mẫu tiền vệ tiêu biểu của bóng đá thế giới.

MF Trong Bóng Đá Là Gì? Những Vị Trí Tiền Vệ Trong Bóng Đá

Vị trí tiền vệ trong bóng đá

Nguồn tin từ Ku5956 cho biết: Trong một trận bóng đá, số lượng tiền vệ tham gia có thể dao động từ 2 đến 4 tùy theo sơ đồ chiến thuật. Trong một đội bóng đá, nhiều cầu thủ sẽ đảm nhiệm vị trí tiền vệ với nhiều vai trò khác nhau bao gồm: tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh, tiền vệ phòng ngự, tiền vệ tấn công.

Tiền vệ trung tâm

Tiền vệ trung tâm là tiền vệ chơi ở giữa đội. Vị trí này cực kỳ quan trọng vì nó đòi hỏi cầu thủ phải có khả năng bao quát và đọc tình huống tuyệt vời.

Ngoài ra, họ còn là những cầu thủ rất giỏi về kỹ thuật cá nhân, khả năng xử lý và giữ bóng, tư duy chiến thuật và nền tảng thể lực bền bỉ để có thể hoạt động trên phạm vi rộng cũng như tham gia vào các hoạt động tấn công và phòng thủ tuyến trước.

Những tiền vệ trung tâm giỏi hiện nay bao gồm: Thiago Alcantara (Liverpool), Ilkay Gundogan (Manchester City), Toni Kroos (Real Madrid), Luka Modric (Real Madrid)…

MF Trong Bóng Đá Là Gì? Những Vị Trí Tiền Vệ Trong Bóng Đá

Tiền vệ cánh

Không giống như tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh (Tiền vệ trái/Tiền vệ phải trong tiếng Anh) thường là cầu thủ tấn công nhưng lại chơi ở vị trí rộng ở cả hai bên đường biên.

Thông tin cập nhật từ ku5956.net chia sẻ: Cầu thủ chạy cánh sở hữu tốc độ, kỹ năng rê bóng tốt và khả năng thay đổi trận đấu một cách khó lường. Có thể lùi về phòng ngự khi cần hoặc chơi như một tiền đạo hoặc đổi cánh nếu cần.

Jadon Sancho (Dortmund), Son Heung-min (Tottenham) và Angel Di Maria (PSG) là một số cầu thủ chạy cánh nổi bật nhất hiện nay.

Tiền vệ phòng ngự

Tiền vệ phòng ngự (Defensive Midfielder trong tiếng Anh) còn được gọi là tiền vệ trụ, tiền vệ chặn bóng, ký hiệu là CDM, LDM hoặc RDM.

Tiền vệ phòng ngự là vị trí thấp nhất ở hàng tiền vệ. Họ đóng vai trò như một “lá chắn” cho các hậu vệ ở phía sau. Nhiệm vụ chính của tiền vệ phòng ngự là ngăn chặn các cuộc tấn công của đối phương, giành lại bóng và hỗ trợ phòng ngự.

Bên cạnh khả năng phòng ngự, tiền vệ phòng ngự còn là cầu thủ sở hữu kỹ năng chuyền dài để tung ra những pha phản công nhanh khi cần thiết.

Trên sân, tiền vệ phòng ngự sẽ là người nhận bóng từ các hậu vệ để triển khai bóng lên sân. Nhìn chung, đây là vị trí mà mọi đội bóng hiện nay đều sử dụng.

Một số tiền vệ phòng ngự đáng chú ý là Sergio Busquets (Barcelona), Casemiro (Real Madrid), Thomas Partey (Arsenal)…

MF Trong Bóng Đá Là Gì? Những Vị Trí Tiền Vệ Trong Bóng Đá

Tiền vệ tấn công

Tiền vệ tấn công là những cầu thủ chơi ở vị trí cao hơn các tiền vệ khác. Nhiệm vụ chính của họ là khởi xướng các cuộc tấn công và chuyền bóng cho các tiền đạo để họ có thể ghi bàn. Họ thậm chí có thể chơi như tiền đạo trên sân.

Bruno Fernandes (Man United), Mason Mount (Chelsea) và Phil Foden (Man City)… là những gương mặt đáng chú ý trong vai trò này.

Trên đây là toàn bộ thông tin về MF trong bóng đá là gì cùng với các vị trí tiền vệ trong bóng đá. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ bóng đá này.