Hat-Trick Là Gì? Tổng Hợp Những Cầu Thủ Ghi Nhiều Hat-Trick Nhất

Bạn đã bao giờ thắc mắc liệu ghi 3 bàn thắng trong một trận đấu có được gọi là hat-trick không? Vậy hat-trick là gì và tại sao nó được coi là thuật ngữ tự hào trong bóng đá? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Hat-trick là gì?

Bản thân thuật ngữ này có nguồn gốc từ thế kỷ 19 và hiện là một đặc điểm phổ biến trong từ vựng bóng đá hàng ngày. Thuật ngữ ‘hat-trick’ được sử dụng để định nghĩa khi một cầu thủ đạt được thành tích ghi ba bàn thắng trong một trận đấu.

Các bàn thắng không cần phải được ghi liên tiếp và việc ghi trong thời gian thi đấu chính thức hay hiệp phụ không quan trọng.

Vì thành tích này tương đối hiếm nên đã trở thành truyền thống đối với những cầu thủ lập hat-trick sẽ được tặng một quả bóng thi đấu như một phần thưởng hoặc vật lưu niệm mang tính biểu tượng.

Nguồn tin từ bk8 bet cho biết, khi một cầu thủ ghi hai bàn thắng trong một trận đấu, thường được gọi là ‘cú đúp’, nó sẽ được mô tả là đã ghi một “hat-trick” vì một bàn thắng nữa sẽ hoàn thành một hat-trick.

Ở Ý, từ để chỉ một cú hat-trick là tripletta và ở Pháp nó được gọi là đảo chính hay triplé. Điều thú vị là thuật ngữ hat-trick trong tiếng Anh được sử dụng ở Đức và Tây Ban Nha.

Hat-trick là gì?

Một hat-trick hoàn hảo có thể đạt được bằng cách ghi một bàn bằng chân phải, một bàn bằng chân trái và một bàn bằng đầu. Ngày nay, thuật ngữ ‘hat-trick’ được sử dụng rộng rãi trong nhiều môn thể thao, nhưng nó được cho là có nguồn gốc từ môn cricket.

Theo Từ điển tiếng Anh Oxford, nó được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1858 sau khi vận động viên cricket người Anh HH Stephenson giành được ba cú đánh bóng trong ba lần giao bóng liên tiếp trong trận đấu giữa đội All England và Hallam.

Cầu thủ nào ghi nhiều hat-trick nhất?

  • Cựu tiền đạo Newcastle United và Blackburn Rovers Alan Shearer đang giữ kỷ lục ghi nhiều hat-trick nhất tại Premier League với 11 bàn.
  • Trong khi Sergio Aguero của Manchester City và cựu ngôi sao Liverpool Robbie Fowler mỗi người ghi 9 bàn. Harry Kane có 8 bàn thắng, đưa anh ngang hàng với Thierry Henry và Michael Owen.
  • Cú hat-trick của Cristiano Ronaldo là người lập nhiều hat-trick nhất ở La Liga, ghi 34 bàn trong thời gian khoác áo Real Madrid, nhưng hat-trick của Lionel Messi mới là người ghi nhiều hat-trick nhất ở Champions League Lịch sử giải đấu có 8 hat-trick, nhiều hơn đối thủ người Bồ Đào Nha 1 bàn.
  • Ở Serie A, bạn phải quay ngược lại những năm 1940 và 1950 để tìm ra kỷ lục mọi thời đại về số hat-trick, đó có lẽ là dấu hiệu cho thấy việc ghi bàn ở Ý đã trở nên khó khăn như kể từ khi Catenaccio xuất hiện ở đất nước này.
  • Cựu ngôi sao của AC Milan và Roma, Gunnar Nordahl, đã ghi 17 hat-trick trong thời gian tham dự giải đấu này, đây vẫn là kỷ lục hiện tại.
  • Bốn cầu thủ ghi nhiều hat-trick nhất tại World Cup, với Gerd Muller, Sandor Kocsis, Just Fontaine và Gabriel Batistuta, mỗi người ghi hai cú ăn ba trên sân khấu vĩ đại nhất của bóng đá.

ý nghĩa hattrick

Cầu thủ ghi hat-trick nhanh nhất

Tin tức tổng hợp của những người đang tìm hiểu kèo tổng số phạt góc chẵn lẽ cho biết, ghi ba bàn trong bất kỳ trận đấu nào đều khó, nhưng một số cầu thủ đã làm được điều đó trong một khoảng thời gian rất ngắn.

  • Sadio Mane giữ kỷ lục lập hat-trick nhanh nhất lịch sử Premier League, ghi 3 bàn cho Southampton trong 2 phút 35 giây vào lưới Aston Villa ngày 16/5/2015.
  • Mane đã đánh bại kỷ lục trước đó là 4 phút 33 giây do Fowler thiết lập cho Liverpool trong trận đấu với Arsenal năm 1994.
  • Dù ghi nhiều hat-trick nhất La Liga nhưng Ronaldo vẫn chưa thể lập được nhiều hat-trick trong thời gian ngắn. Kỷ lục ở giải hạng nhất Tây Ban Nha thuộc về Luis Perez, người ghi 3 bàn trong 3 phút cho Real Sociedad vào lưới Logrones mùa giải 1994-95.
  • Kỷ lục hat-trick nhanh nhất từng được ghi ở Serie A thuộc về cựu ngôi sao Torino Valentino Mazzola và cựu tiền đạo Inter Antonio Angelillo, cả hai đều ghi ba bàn sau hai phút.
  • Mazzola đã làm được điều đó trước Vicenza năm 1947, trong khi Angelillo làm được điều đó hơn 10 năm sau trước SPAL năm 1958.

Trên đây là tổng hợp thông tin giúp giải đáp hat-trick là gì cùng những thông tin liên quan. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!