Sơ Đồ Chiến Thuật 4-2-3-1: Đánh Giá Ưu Và Nhược Điểm Chi Tiết

Sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 chia người chơi thành 4 nhóm. Đơn vị phòng ngự bao gồm các trung vệ, hậu vệ cánh và hai tiền vệ phòng ngự sàng lọc. Trong bài viết này hãy cùng đánh giá sơ đồ chiến thuật này nhé!

Ưu điểm của sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1

Theo kubet, một đội hình 4-2-3-1 tốt là một đội hình có đặc tính ‘đàn hồi’ tuyệt vời – nó hấp thụ áp lực mà không bị gãy và sau đó bật trở lại với một lực đáng kinh ngạc.

Ở hàng phòng ngự, đội hình 4-2-3-1 bao trùm không gian rất hiệu quả, với ban nhạc ba người và tiền đạo đơn độc có thể gây áp lực lên đối phương trong khi hai tiền vệ phòng ngự đảm bảo rằng không còn khoảng trống ở phía trước. của hàng phòng ngự. . Sau đó, bốn cầu thủ phía sau có thể chơi cao, nén không gian hơn hoặc lùi sâu hơn tùy ý muốn.

Một khi các tiền vệ phòng ngự thường xuyên giành lại bóng, đội hình 4-2-3-1 có thể phát huy tác dụng.

Hậu vệ cánh có thể dâng cao ở hai cánh khi biết rằng các tiền vệ phòng ngự có thể lùi về phía sau nếu cần. Khi họ tiến lên cánh, các cầu thủ tấn công rộng tràn vào bên trong và có xu hướng rê bóng nhanh và tìm cách xâm nhập vào vòng cấm.

Tiền vệ tấn công, thường là ‘Không. 10’Ai là cầu thủ sáng tạo nhất trong đội sẽ tìm cách chơi cùng họ hoặc tiền đạo đơn độc trong những pha phối hợp chuyền nhanh.

Nếu một cuộc tấn công nhanh thất bại, đội hình 4-2-3-1 được thiết lập tốt để duy trì quyền kiểm soát bóng, với một số lượng lớn các đường chuyền hình tam giác được hình thành một cách tự nhiên bởi bốn dải bóng của hậu vệ, hoặc để áp sát và giành lại bóng nhanh chóng. .

Nhược điểm của sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1

Mặc dù sơ đồ 4-2-3-1 tốt nhất là một tuyệt tác về tính linh hoạt, nhưng khi chơi kém, nó có thể chậm và cồng kềnh.

Nếu các dải tiền vệ bị đẩy lùi và dồn vào đội hình 4-5-1, các tiền đạo có thể bị cô lập với rất ít sự hỗ trợ. Hậu vệ cánh, chìa khóa của bóng đá tấn công hiện đại, cũng có thể bị bắt ở phía sau hàng tiền vệ của họ.

Hoặc điều ngược lại có thể xảy ra, khi hàng tiền vệ tấn công bỏ qua việc theo dõi và hỗ trợ các hậu vệ cánh của họ, tạo điều kiện cho các cầu thủ đối phương gây quá tải cho hàng phòng ngự. Điều này tương tự như những vấn đề có thể xảy ra trong sơ đồ 4-3-3, nếu các cầu thủ tấn công cánh quên hỗ trợ đồng đội khi mất bóng. Tuy nhiên, điều đó còn rõ ràng hơn khi cả hai tiền vệ phòng ngự đều còn rất nhiều khoảng trống để che chắn.

Trên đây là tổng hợp thông tin đánh giá sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 chi tiết. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!